A. ĐƠN VỊ TỔ CHỨC:
Bộ
Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng công ty Bưu điện Việt
Nam,
Báo Thiếu niên Tiền phong.
B. MỤC ĐÍCH – Ý NGHĨA :
Hàng
năm, Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức Cuộc thi viết thư
quốc tế dành cho trẻ em, nhằm:
- Góp
phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của
các em thiếu nhi.
- Tạo
điều kiện thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ.
-
Giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát
triển xã hội.
C. THỂ LỆ:
1 .Đối tượng: Tất cả thiếu nhi, học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở
xuống (từ lớp 5 đến lớp 10, năm học 2014-2015) đều được dự thi.
2. Quy định về bài thi:
- Bài
thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài
không quá 800 từ.
- Các
bài viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp (phải có bản dịch tiếng Việt) gửi
kèm. Ban Giám khảo chấm bản tiếng Việt.
- Bài
viết rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy (bài đánh vi tính hoặc
photocopy là không hợp lệ). Ở góc trên cùng bên trái, ghi đầy đủ: Họ và tên,
ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành
phố) hoặc địa chỉ gia đình.
* Bài
dự thi phải cho vào phong bì có dán tem, ghi rõ địa chỉ người gửi/địa chỉ nơi
nhận kèm mã địa chỉ bưu chính (112815) và gửi từng thư (thư thường) qua đường
Bưu điện. Ngoài ra cần ghi rõ : Dự thi
UPU 44-2015.
3. Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5, Hòa Mã,
Hà Nội - 112815
4. Thời gian: Từ ngày
9-10-2014 đến 8-3-2015 (theo dấu Bưu điện).
5. Lưu ý:
- Bài
thi đoạt giải bản quyền thuộc về Ban Tổ chức.
- Số
hiệu: 112815 là mã địa chỉ Bưu chính của Báo Thiếu niên Tiền phong.
- Bài
ghi không đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.
D. GIẢI THƯỞNG:
1. Giải thưởng Quốc gia:
- Các
thí sinh đoạt giải chính thức sẽ được công nhận Học sinh giỏi Quốc gia môn
Văn tương ứng và được cộng điểm khi xét chuyển cấp.
- Các
thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ
sáng tạo”.
- Ban
Tổ chức hỗ trợ chi phí đi lại, ăn nghỉ cho các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì,
Ba (kèm hai người thân: phụ huynh và nhà trường) về Hà Nội dự Lễ tổng kết và
trao giải thưởng.
Giải cá nhân:
- 1
giải Nhất: 5.000.000đ; 3 giải Nhì, mỗi giải: 3.000.000đ; 5 giải Ba, mỗi
giải: 2.000.000đ; 30 giải Khuyến khích, mỗi giải: 1.000.000đ.
Ngoài
ra, còn có các giải phụ dành cho các thí sinh lọt vào vòng chung kết: Giải
dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất: 1.000.000đ; Giải dành cho thí sinh là người
dân tộc:1.000.000đ; Giải dành cho thí sinh là người khuyết tật: 1.000.000đ.
Giải tập thể:
Bộ
trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen cho các trường có học sinh
đoạt giải Nhất, Nhì, Ba và các đơn vị có phong trào tốt.2. Giải thưởng Quốc
tế:
Bức
thư đoạt giải Nhất Việt Nam
sẽ được Ban Tổ chức gửi nguyên văn kèm theo bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng
Pháp để tham dự cuộc thi Quốc tế. Nếu đoạt giải, sẽ được tặng thưởng:
- Giải Nhất: 30 triệu
đồng; Giải Nhì: 20 triệu đồng; Giải Ba: 15 triệu đồng; Giải Khuyến
khích: 10 triệu đồng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tặng Bằng khen cho thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba
Quốc tế. Ban Tổ chức sẽ đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có hình thức
khen thưởng phù hợp. UPU sẽ tổ chức trao giải Nhất Quốc tế cho thí sinh đoạt
giải tại Trụ sở chính tại Bern
(Thụy Sĩ).
E. BAN TỔ CHỨC:
Trưởng
ban: Ông Nguyễn Thành Hưng- Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
Phó
trưởng ban:
- Ông
Vũ Quang Vinh, Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong.
- Ông
Triệu Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền
thông.
- Ông
Nguyễn Quốc Vinh, Phó Tổng Giám đốc – Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
- Ông
Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV- Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Và 7 ủy viên.
F. BAN GIÁM KHẢO:
Trưởng
ban : Nhà văn Nguyễn Trí Huân, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.
Phó
Trưởng ban : Nhà biên kịch Vũ Quang Vinh, Tổng Biên tập báo TNTP.
Các
ủy viên :
Nhà
báo Phạm Thành Long, nhà văn Lê Phương Liên, nhà thơ Nguyễn Đức Quang, nhà
thơ Phan Thị Thanh Nhàn, nhà văn Tạ Duy Anh, nhà báo Nguyễn Đoàn, nhà văn
Phong Điệp, nhà giáo Trần Thị Kim Dung.
Ban Tổ chức đề nghị các cấp, các ngành
phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, nhà trường, các em học sinh tham gia
cuộc thi với chất lượng, số lượng cao nhất.
* Lưu ý:
Nhằm giúp các em có thêm hiểu biết để viết
bài dự thi đúng và hay, đồng thời chủ động trong cách trình bày suy nghĩ, cảm
xúc, tránh việc sao chép máy móc, Ban tổ chức nêu một số gợi ý về chủ đề và
kỹ thuật thể hiện bức thư.
A. VỀ MẶT KỸ THUẬT:
* Bức thư được viết dưới dạng
văn xuôi, càng chân thực, tình cảm càng tốt. Trong bức thư đó, em có thể trao
đổi hoặc bày tỏ mong muốn của mình về mô hình thế giới tươi đẹp để em được
sống, được phát triển ở trong đó.
* Là một bức thư nên đương nhiên
phải có người nhận. Em có thể lựa chọn đối tượng nhận thư (là cha mẹ, anh chị
em, bạn bè, hoặc các thần tượng, các lãnh tụ…), miễn sao đối tượng đó tạo
được cảm xúc thật sự khi em viết thư.
* Em phải rất lưu ý trong cách
hành văn, cần rõ ràng, mạch lạc và có cảm xúc. Nếu trong bức thư có nhiều
hình ảnh sinh động, hoặc cách so sánh hợp lý thì càng dễ lôi cuốn, hấp dẫn.
* Em cần tránh lối viết sáo
rỗng, trình bày tư liệu khô khan, hoặc hô khẩu hiệu chung chung mà không xuất
phát từ cảm xúc thật.
* Không viết dài quá 800 từ, sẽ
bị loại thì uổng công lắm đấy.
* Em nên đọc kỹ các bức thư đoạt
giải cao trong và ngoài nước (sẽ được in trên Báo Thiếu niên Tiền phong) để
học tập và rút kinh nghiệm.
B. VỀ MẶT NỘI DUNG:
* Chủ đề cuộc thi UPU – 44 yêu
cầu các em viết một bức thư để nói về thế giới em mong muốn có để em được
sống, được lớn lên trong đó. Đây là đề tài hay, độ mở lớn, nhưng muốn có một
bức thư có giá trị thì các em cần phải lưu ý tìm hiểu, suy nghĩ thật kỹ trước
khi viết.
1. Thế giới là gì?
“Thế giới” là danh từ dùng để
chỉ toàn bộ bề mặt của trái đất – nơi toàn thể loài người đang sinh sống, làm
việc, học tập. Như vậy, có thể hiểu thế giới bao gồm toàn bộ vật chất (thành
phố, núi đồi, sông biển, nhà cửa…) và kinh tế, văn hóa, đạo đức, tinh thần
(phong tục tập quán của các dân tộc, trình độ văn hóa, phong cách ứng xử…).
Thế giới bao gồm tất cả những gì đã, đang và sẽ có trên trái đất mà chúng ta
đang sống.
2. Vì sao cần nói về thế giới em mong muốn?
Cũng như hàng tỷ trẻ em đủ mọi
dân tộc, màu da trên thế giới, em may mắn được sinh ra và sẽ lớn lên, học tập
và trưởng thành trong thế giới này. Và để có thể phát triển một cách tốt và
bền vững nhất, trẻ em cần có những điều kiện thuận lợi nhất về đầy đủ các mặt
: kinh tế, văn hóa, môi trường, sự hòa bình và hữu nghị. Trong bài hát “Thiếu
nhi thế giới liên hoan”, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã viết : “Vàng, đen, trắng –
nước da không chia tấm lòng. Cơn chiến chinh không ngăn chúng ta trao tình.
Cùm hoặc gông không ngăn đoàn ta ước mong một ngày sáng tươi cùng nhau liên
hoan thái bình…”.
Chắc chắn rằng, em nào cũng mơ
ước có được một thế giới tốt đẹp để mình có thể lớn lên một cách bình yên,
hạnh phúc và trưởng thành đúng hướng.
3. Thế giới em mong muốn như thế nào?
* Bắt đầu từ một thế giới nhỏ là
gia đình, với ông bà, bố mẹ và anh chị em. Chắc em nào cũng mơ ước có một gia
đình hạnh phúc, mọi người yêu thương và quý trọng nhau. Về kinh tế thì cũng
cần có sự chuẩn bị tương đối đầy đủ, để ai cũng có cơm ăn, áo mặc, được lao
động và học tập.
* Rộng hơn chút nữa, thế giới em
mong muốn là những ngôi trường khang trang, sạch đẹp với các thầy cô giáo và
bạn bè thân thương. Ở đó, em được học kiến thức, học làm người để sau này em
có thể trở thành kỹ sư, bác sĩ, cán bộ nghiên cứu…
* Ngôi trường của em sẽ nằm
trong một tỉnh, một thành phố và trong một đất nước. Nếu đó là những nơi có
môi trường xanh sạch đẹp, có các công trình hạ tầng hiện đại, có nếp sống văn
minh thì thật là tuyệt vời.
* Tất cả các nước sẽ gộp thành
một thế giới của loài người. Một thế giới tốt đẹp phải hội đủ các yếu tố :
hiện đại, văn minh, môi trường trong lành, mọi người luôn biết yêu thương – chia
sẻ và giúp đỡ đồng loại, không có chiến tranh – hận thù. Trong bài hát “Em
như chim câu trắng”, nhạc sĩ Trần Ngọc viết rất hay: “Em mong sao trên trái
đất hoa thơm nở bốn mùa. Em mong sao trên trái đất mỗi con người, như em đây
là chim trắng, chim hòa bình. Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh”.
Hiện nay, ở nhiều nơi trên thế
giới, còn rất nhiều em không được đi học, phải lao động cực nhọc, thậm chí
còn bị chết, bị thương vì chiến tranh. Vì vậy, con người còn phải phấn đấu
rất nhiều để có một thế giới thực sự tốt đẹp. Tất nhiên để có được thế giới
mơ ước đó, tất cả mọi người đều phải chung tay góp sức xây dựng. Ngay cả trẻ
em, với tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các em cũng góp phần xây dựng thế
giới tốt đẹp bằng cách chăm học, chăm làm, rèn luyện đạo đức và sức khỏe tốt,
tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường…
|